วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

มือถือพลังงานแสงอาทิตย์จากขวดน้ำรีไซเคิล

ซัมซุงเผยโฉม "บลูเอิร์ธ" มือถือชาร์จแบตจากพลังงานแสงอาทิตย์เครื่องแรกของโลก
บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ พัฒนามือถือที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รุ่น "บลูเอิร์ธ"(Samsung Blue Earth) ภายใต้แนวคิด “เดอะ บลู เอิร์ธ ดรีม: รักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมมือถือซัมซุง” (The Blue Earth Dream: Eco-living with SAMSUNG mobile) ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือแบบระบบสัมผัส และใช้ พลังงานจากแสงอาทิตย์ โดยมีแผงโซล่าร์เซลล์ติดอยู่ด้านหลังของตัวเครื่อง สำหรับชาร์จแบตเตอรี่
วัสดุที่เป็นส่วนประกอบของตัวเครื่องส่วนใหญ่ผลิตมาจาก พลาสติก PCM ซึ่งทำมาจากขวดน้ำรีไซเคิล และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ก็ปราศจากสารอันตรายอย่าง Brominated Flame Retardants, Beryllium และ Phthalate แถมยังบรรจุอยู่ในแพคเกจที่ผลิตมาจากกระดาษรีไซเคิลอีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน Eco-mode ที่ช่วยประหยัดพลังงานในส่วนการทำงานของแสงสว่างหน้าจอ ไฟพักหน้าจอ บลูทูธ และที่เก๋มาก ๆ ก็คือ มีการติดตั้งโปรแกรม Eco walk วัดจำนวนก้าวที่เดินของเจ้าของเครื่องเพื่อคำนวณจำนวนต้นไม้ที่เราจะอนุรักษ์ไว้ได้หากใช้การเดินแทนการขับรถ
ส่วนที่ชาร์จแบตเตอรรี่จากไฟฟ้าก็ยังคงมีอยู่ แต่ประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยใช้ไฟแสตนด์บายไม่ถึง 0.03 วัตต์
ซัมซุงต้องการพิสูจน์ว่าสิ่งเล็ก ๆ ที่พวกเขาทำนั้นมีความหมายยิ่งใหญ่ในการรับผิดชอบต่ออนาคตและสิ่งแวดล้อม ซึ่ง ซัมซุง บลูเอิร์ธ นี้ได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานโมบายเวิลด์ คองเกรส ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน และคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในยุโรปช่วงครึ่งปีหลังนี้
ก็ต้องรอลุ้นว่าจะสู้ราคากันไหวมั้ย การใช้พลังงานสะอาดแบบนี้นอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังทำให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้ามีโอกาสใช้เครื่องมือสื่อสารด้วย
"ที่ชาร์จแสงอาทิต"
หลังจากโอเปอเรเตอร์รายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง KDDI และ SoftBank เปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ที่ฝังระบบชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ของชาร์ปในตัวมาแล้วหลากหลายรุ่น ล่าสุดชาร์ปประกาศพร้อมส่งระบบชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับอุปกรณ์พกพาออกไปจำหน่ายทั่วโลก ฟุ้งสามารถปรับได้ตามความต้องการของค่ายผู้ผลิตทุกราย
ระบบชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ ชาร์ป พร้อมส่งไปจำหน่ายทั่วโลกมีชื่อว่า LR0GC02 Solar Module for Mobile Devices มาพร้อม แผงโซลาเซลล์ความหนาเพียง 0.8 มม. ทำลายสถิติเป็นระบบชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ที่บางที่สุดในโลก
แผงโซลาเซลล์ของ LR0GC02 ทำมาจากโพลีคริสตอลลีนซิลิกอน สามารถให้พลังงานสูงสุด 300 mW ซึ่งหรูหราพอจะเป็นแหล่งพลังงานให้กับอุปกรณ์เคลื่อนที่นานาชนิด ชาร์ประบุว่ารูปแบบของการสร้างพลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าใน LR0GC02 สามารถนำไปปรับเปลี่ยนให้รองรับมาตรฐานการผลิตต่างค่ายต่างบริษัทได้ เรียกว่ายืดหยุ่นเต็มที่สำหรับการนำไปติดตั้งในอุปกรณ์นานาชนิด
ระบบชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ที่ถูกผูกรวมไว้ในโทรศัพท์มือถือนั้นเกิดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ ผู้ใช้สามารถชาร์จพลังงานอุปกรณ์ได้ขณะอยู่นอกอาคาร สร้างความสะดวกสบายและรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งการประกาศครั้งนี้ชี้ว่า โทรศัพท์มือถือพลังงานแสงอาทิตย์มาตรฐานเดียวกันทั่วโลกจะออกวางออกวางจำหน่ายในตลาดอย่างหนาตามากขึ้น

ที่มา
www.thaisarn.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น